Sỏi thận nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Bệnh sỏi thận là bệnh lý thuộc về đường tiểu sinh dục phổ biến thứ 3 sau các bệnh liên quan đến viêm nhiễm và tuyến tiền liệt. Nguyên nhân gây sỏi thận do sự rối loạn trao đổi chất khoáng, các chất lẽ ra phải tan nhưng không tan làm kết tủa và tích tụ ở trong cơ thể, lâu ngày dẫn đến tạo thành sỏi trong thận.
Sỏi thận nên ăn gì và kiêng ăn gì?
Ảnh minh họa


Sỏi thận được chia làm nhiều loại xong thường gặp nhất là sỏi calci (80%-90%) gồm calci oxalate, calci phosphate và calci oxalate phosphate.

===> Bấm xem thêm: triệu chứng của sỏi thận

Vậy chế độ ăn cho người sỏi thận như thế nào để phòng bị tái phát? Bệnh sỏi thận nên ăn gì? Bệnh sỏi thận không nên ăn gì?  Dưới đây chúng tôi xin chia sẻ với các bạn một số loại thức ăn cho người bị bệnh sỏi thận.

1. Bị bệnh sỏi thận không nên ăn gì?
Sỏi thận nên ăn gì và kiêng ăn gì?
Ảnh minh họa

  • Hạn chế muối và mỡ: Người bệnh nên cố gắng ăn nhạt, cắt giảm lượng muối trong chế độ ăn cũng góp phần giảm lượng oxalate trong nước tiểu. 
  • Tránh ăn các loại thực phẩm chứa purin gây bệnh sỏi thận như:  thịt khô, tôm khô, cá khô, các loại mắm, lòng bò, lạp xưởng, lòng heo.
  • Hạn chế thịt động vật. Tôm cua có thể ăn vừa phải được.
  • Giảm các thực phẩm chứa nhiều oxalate gồm các loại socola, cà phê, trà đặc, đậu phộng, bột cám,các loại đậu,…
  • Lưu ý tránh các loại rau quả tạo nhiều oxalate là nguyên nhân gây sỏi thận như rau bina, rau muống.

2. Bị sỏi thận nên ăn gì?
Sỏi thận nên ăn gì và kiêng ăn gì?
Ảnh minh họa

  • Uống nhiều nước là rất tốt cho người bị bệnh sỏi thận cũng như giúp phòng ngừa bệnh sỏi thận hiệu quả, nên uống khoảng 2,5-3 lít nước lọc mỗi ngày (nên uống đều nhiều lần trong 1 ngày) .
  • Ăn các thực phẩm chữa calci như sữa, pho mai một cách điều độ. Không nên kiêng quá mức các thực phẩm có calci vì sẽ gây mất cân bằng trong việc hấp thụ calci khiến cơ thể hấp thụ oxalate nhiều hơn từ ruột và dễ tạo sỏi thận, ngoài ra cũng dễ bị loãng xương.
  • Uống nhiều nước cam, bưởi tươi, chanh vì chứa nhiều citrate giúp chống tạo sỏi thận.
  • Ăn nhiều rau tươi , chất xơ giúp tiêu hóa nhanh, giảm các chất gây bệnh sỏi thận.

Trên là bài viết về “bệnh sỏi thận nên ăn gì và không nên ăn gì?” mà người bệnh nên ghi nhớ để có một chế độ ăn uống khoa học, giúp ngừa tái phát bệnh sỏi thận cũng như phòng bệnh sỏi thận bây giờ.

Chúc bạn sức khỏe tốt!

===> Tìm hiểu thêm về: 7 cây thuốc nam trị bệnh sỏi thận an toàn nhất

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment